วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปผลการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 4

งานที่ปฏิบัติประจำวัน

วันที่ 22/11/53 -เข้าร่วมการประชุมกีฬาสีเวลา 11.00-12.00 น
-ยกเอกสารจากห้องคุณสันทนาลงมาห้องคุณสุรสิทธิ์
วันที่ 23/11/53 -แก้ไขวุฒิบัตรผู้ตรวจประเมิณระบบบริหารงาน กฟผ.โดยการเปลี่ยนFront เปลี่ยนขนาด เปลี่ยนสี ปรับ จากแนวนอน ให้เป็นแนวตั้ง
วันที่ 24/11/53 -ทำข่าว ครภ 1 ข่าว โดยการใช้ photoshop
-ยกกระเป๋าจากห้องคุณสันทนาลงมายังห้องคุณสุรสิทธิ์ จำนวน 8 ใบ
วันที่ 25/11/53 -โทรศัพท์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ใน กฟผ. เพื่อจะติดต่อเรื่อง ขอเชิญเข้ารับการอบรม ในหลักสูตร
Occupational Health & Safety Managemeent System Auditor/Lead Auditor รอการตอบรับ กลับมาทางแฟกซ์ จำนวน 11 หน่วยงาน
- ค้นหาเบอร์โทรศัพท์ หน่วยงานต่าง ๆ ในกฟผ.จำนวน 11หน่วยงาน
วันที่ 26/11/53 -ทำข่าว อคภ.โดยการใช้ photoshop 1 ข่าว
-ปริ้นเอกสาร เรื่อง ขอเชิญเข้ารับการอบรม จำนวน 2 ชุด

ปัญหา

  1. เนื่องจากผู้ที่มาเข้าร่วมการประชุมกีฬาสี มาสายบ้าง ไม่มาบ้าง ทำให้เสียเวลาในการประชุมกีฬาสี
  2. Frontวุฒิบัตรไม่สวยงาม ขนาดไม่เหมาะสมกับกระดาษ
  3. เครื่องปริ้นเอกสารประมวลผลช้ามาก ทำให้เสียเวลาในการปริ้นวุฒิบัตร
  4. หน่วยงานที่ติดต่อไปบางหน่วยงานยังไม่ได้รับบัญทึกจากทางผู้จัดงาน เลยไม่สามารถมาร่วมงานได้
  5. บางหน่วยงานไม่รับโทรศัพท์
  6. เนื่องจากตัวดิฉันเองไม่รู้เรื่องรายละเอียดของงานมากพอ จึงไม่สามารถตอบคำถามจากหน่วยงานอื่นๆ ได้ครบทุกข้อ
  7. รูปภาพของข่าวยังไม่ครบจึงทำให้งานไม่เสร็จสมบูรณ์

การแก้ไขปัญหา

  1. มาให้ตรงเวลาเข้าร่วมการประชุมกีฬาสี
  2. ร่วมมือกับทุกกิจกรรมที่ให้ทำ
  3. เปลี่ยนFrontวุฒิบัตรให้สวยงาม
  4. ลดขนาดตัวอักษร เพื่อให้เหมาะสมกับหน้ากระดาษ
  5. พยายามโทรติดต่อกับหน่วยงานใน กฟผ. อยู่เรื่อยๆ เพราะต้องการให้ได้คำตอบภายในวันนี้
  6. ไปขอรายละเอียดเรื่องการเข้าอบรม มานั่งศึกษาเพื่อที่จะได้ตอบคำถามจากทางหน่วยงานอื่นๆ ได้ถูกต้อง
  7. ส่งบันทึกฉบับใหม่ไปให้หน่วยงาน ที่ยังไม่ได้บันทึกขอเชิญเข้ารับการอบรม
  8. ขอรูปจากพี่เลี้ยงในหน่วยงาน เพื่อที่จะดำเนินการให้เสร็จ

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปผลการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3

งานที่ปฎิบัติประจำวัน

วันที่ 15/11/53 ทำข่าว ครภ เรื่อง หลักสูตรความรู้พื้นฐานของการเป็นผู้ตรวจประเมิณระบบการจัดการความปลอดภัย 1 ข่าว

วันที่ 16/11/53 -ปริ้นเอกสาร เรื่อง การตรวจประเมิณระบบการจัดการด้านความปลอดภัย

-เข้าเล่มเอกสาร เรื่อง การตรวจประเมิณระบบการจัดการด้านความปลอดภัย

วันที่ 17/11/53 -ทำข่าว ครภ โดยใช้ photoshop 1 ข่าว

-จัดเรียงเอกสารเรื่อง กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน จำนวนมากกว่า 700 แผ่น

วันที่ 18/11/53 -จัดทำวุฒิบัตรให้กับผู้ที่ตรวจประเมิณระบบบริหารงาน กฟผ จำนวน 6 ใบ

-พิมพ์เอกสาร เพื่อนำมาแปะในเอกสาร เรื่องกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน จำนวน 2 แผ่น

วันที่ 19/11/53 -แก้ไขวุมิบัตร จำนวน 1 แบบ (ทำไปให้หัวหน้าดูจำนวน 13 แบบ)

-แปะสติกเกอร์ คั่นหน้ากระดาษ เอกสารเรื่องกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน จำนวน 36 ใบ

ปัญหา

  1. เนื้อความของข่าว มีการเปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา จึงทำให้สับสนในการทำงาน
  2. หน้าของเอกสารที่ปริ้นไม่ตรงกับทางต้นฉบับ
  3. เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลช้า ทำให้เสียเวลาในการปริ้นเอกสาร
  4. เนื่องจากข่าว ครภ news ยังมีเนื้อข่าวที่ไม่สมบูรณ์ และ ภาพข่าวยังไม่ครบ จึงยังดำเนินการต่อไปไม่ได้
  5. เอกสารที่จัดเรียง มีค่อนข้างมาก และยังซ้ำกันหลายแผ่น รวมทั้งขาดไปเป็นบางแผ่นด้วย จำทำให้การจัดเรียงค่อนข้างลำบาก
  6. ฟร้อนในวุฒิบัตรไม่สวยงาม
  7. เนื่องจากเอกสารค่อนข้างมากจึงทำให้สับสนในการทำ
  8. พิมเอกสารไม่ครบเลยต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนจึงจะเริ่มทำอย่างอื่นต่อไป จึงทำให้เสียเวลามาก

การแก้ไขปัญหา

  1. ลบข่าวที่ใช้ไม่ได้ทิ้ง และลงวันที่ข่าวด้วย เพื่อป้องกันการสับสน
  2. นั่งเรียงเอกสารใหม่ให้ตรงกับทางต้นฉบับ
  3. ทำเครื่องหมาย หรือ สัญลักษณ์ เพื่อบ่งบอกว่าเอกสารชุดนั้นถูกจัดเรียงไปแล้วหรื่อไม่
  4. รอรูปภาพการทำข่าวข่าวให้ครบ จึงดำเนินการต่อไปได้
  5. ปรับเปลี่ยนฟร้อนไปให้หลายๆ รูปแบบ แล้วปริ้นไปให้หัวหน้างานดูเพื่อปรับเปลี่ยน หรือไว้แก้ไขได้
  6. ค่อย ๆ แปะสติกเกอร์ อย่างระวัง เพราะเอกสารจะขาดได้ง่าย
  7. พิมพ์เอกสารที่ขาดไปให้ครบแล้วดำเนินงานต่อ

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปผลการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 2

งานที่ปฎิบัติประจำวัน

วันที่ 8/11/53 - ตรวจเช็ครายชื่อผู้เข้าอบรมหลักสูตร TIS18001:1999 International Health & Safety Audit Training ว่าชื่อตรงกับทางเอกสารหรือไม่ ได้เข้ารับการอบรมทั้งหมดกี่คน และกี่ครั้ง จำนวน 117 ชื่อ
วันที่ 9/11/53 - พิมพ์รายชื่อผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรจากการอบรมหลักสูตรTIS 18001:1999 International Health & Safety Audit Training จำนวน 76 ใบ
วันที่ 10/11/53 -พิมพ์เอกสารเรื่อง การตรวจประเมิณระบบการจัดการความปลอดภัยจำนวน 3 แผ่น
-ปริ้นเอกสารเรื่อง การตรวจประเมินระบบการจัดการความปลอดภัยจำนวน 1 ชุด จำนวน 58 แผ่น
-ถ่ายเอกสารเรื่อง การตรวจประเมินระบบการจัดการความปลอดภัยจำนวน 5 ชุด ทั้งหมด 290 แผ่น
-เข้าเล่มเอกสารเรื่อง การตรวจประเมินระบบการจัดการความปลอดภัยจำนวน 5 เล่ม
วันที่ 1/11/531 -ทำข่าว อคภ. โดยให้คิดออกมาว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน พี่ที่ดูแลในการทำข่าวให้เวลา 2อาทิตย์
-ส่งเอกสารที่ตึก ท 101.ชั้น 8จำนวน 2 ชุด
วันที่12/11/53 - เขียน Flow chart เรื่อง EGAT SMS จำนวน 12 แผ่น

ปัญหา
  1. เนื่องจากเข้าเล่มเอกสารโดยการใส่สันห่วง สันห่วงค่อนข้างเล็ก และเอกสารค่อนข้างหน้า จึงทำให้การเข้าเล่มเอกสารเสียเวลา
  2. เนื่องจากโปรแกรมของทางที่ฝึกงาน มีลิขสิทธ์ ไม่สามารถทำอะไรได้มากจึงทำให้ชิ้นงานที่ทำไม่ดีเท่าที่ควร และ ตัวเราเองไม่ค่อยถนัดกับโปรแกรม ของที่ฝึกงาน
  3. รายชื่อของผู้เข้าอบรมไม่ตรงกับทางเอกสาร
  4. Front ในเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่มี
  5. ลายมือของผู้ดูแลการฝึกอ่านยากทำให้เขียนไม่ถูกต้อง

การแก้ไขปัญหา

  1. ตรวจเช็ครายชื่อผู้เข้าอบรมทางระบบออนไลน์ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ
  2. เปลื่ยน Frontวุฒิบัตร ให้เป็น Angsana New
  3. ค่อย ๆ ทยอยใส่เอกสารลงเล่มที่ละน้อย เพื่อป้องกันการขาดของกระดาษ
  4. นำข้อมูลในการทำข่าว เก็บไปทำเป็นการบ้าน และลองใช้โปรแกรม อื่น ๆ ในการทำงาน
  5. สอบถามหัวหน้า ว่าตัวอักษรที่เขียน เขียนว่าอะไร
  6. เปิดหนังสือ เล่มเก่า ๆ ดูว่าเขียนอย่างไร

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรุปผลการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 1

งานที่ปฎิบัติประจำวัน

วันที่ 1/11/53 พี่ที่ดูแลการฝึกงานได้แนะนำให้รู้จักกับบุคคลต่างๆในแผนก

วันที่ 2/11/53 คีย์ข้อมูลแบบสอบถามลงใน Excel เรื่อง แบบสอบถามโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุยานพาหนะ กฟผ.(ครอพ.) จำนวน 353 ชุด
วันที่ 3/11/53 วิเคราห์แบบสอบถามโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุยานพาหนะ กฟผ.(ครอพ.) โดยการนำมาหาเปอร์เซ็นต์ และผลรวมของแบบสอบถาม โดยใช้ Excelโดยการแบ่งออกเป็น 5 ไฟล์ ดังนี้

  • 1.แบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร
    2.แบบสอบถามสำหรับผู้ควบคุมยานพาหนะ
    3.แบบสอบถามสำหรับพนักงานขับ
    4.แบบสอบถามสำหรับผู้ใช้บริหาร (ปฎิบัติงาน)
    5.แบบสอบถามแบบภาพรวมทั้งหมด

วันที่ 4/11/53. จัดทำแผนภูมิ "กราฟแท่ง" จากแบบสอบถามเรื่อง โครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุยานพาหนะ กฟผ.(ครอพ.)จากข้อมูลใน Excelจำนวน 69กราฟ

วันที่ 5/11/53 จัดทำแผนภูมิ "กราฟแท่ง" ต่อจากเมื่อวันที่ 4/11/53

ปัญหา
1. คอมพิวเตอร์ของทางหน่วยงานไม่มี Microsoft office
2. ข้อมูลในแบบสอบถาม ไม่ชัดเจน เช่น เขียนหนังสืออ่านไม่ออก และไม่กรอกแบบสอบถามตามโจทย์ที่ให้ไว้ จึงยากแก่การคีย์ข้อมูลลงใน Excel
3. การสั่งงานของผู้ให้งานค่อนข้างเยอะทำให้เกิดการสับสนได้
4. เนื่องจากข้อมูลในแบบสอบถามไม่สามารถเปิดใน Excel (Microsoft office) ได้โดยตรง ต้องเปิดกับ openoffice จึงจะใช้งานได้ และอีกทั้งเครื่องมือในการเรียกใช้งานดูแปลกตา จึงทำให้เสียเวลาในการทำงาน
5. ได้รับงานในเวลาบ่ายจึงทำให้งานไม่เสร็จภายในเวลาวันเดียว
6. ยังใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่คล่องตัว เลยทำให้งานเสร็จช้า

วิธีการแก้ไขปัญหา
1. นำหนังสือประกอบการสอนเรื่อง Openoffice มาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ และได้ทดลองใช้จริง
2. สอบถามจากผู้ที่มอบหมายงานให้
3. มีการย้ำคำสั่งงานจากผู้ที่มอบหมายงานให้อีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
4. การศึกษาใช้งานของเครื่องมือต่างๆ บ่อยๆ